(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Biểu tượng Audrey Hepburn

Audrey Hepburn là một biểu tượng của điện ảnh, thời trang thế giới, bà từng trải qua những mất mát thời niên thiếu, sự khắc nghiệt của chiến tranh, là người thứ ba trong một cuộc tình si mê thời thanh xuân,..., và trải qua bi kịch năm lần sảy thai, nhưng Audrey Hepburn vẫn vượt qua tất cả để trở thành một biểu tượng của cái đẹp, trong đó, cao cả hơn cả là vẻ đẹp của tâm hồn.

Audrey Hepburn

Những năm tháng tuổi trẻ

Audrey Hepburn sinh ngày 04/05/1929, tại Brussels, Bỉ. Cha Audrey Hepburn là một quý tộc người Anh và bà đã mãi giữ quốc tịch Anh của mình. Mẹ của Audrey Hepburn là một nữ nam tước người Hà Lan. Do tính chất công việc của cha mình, gia đình của Audrey Hepburn thường xuyên đi lại nhiều, đó cũng là một phần lý do khiến Audrey Hepburn biết nói đến 5 ngôn ngữ: tiếng Hà Lan và tiếng Anh từ gia đình, sau đó bà học thêm tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý. 

Năm 1938, cha mẹ ly hôn và Audrey Hepburn sống với mẹ. Audrey Hepburn sau này khẳng định sự thiếu vắng hình bóng của người cha là “sự kiện đau thương nhất đời tôi”. Vào những năm 1960, Audrey Hepburn nối lại liên lạc với cha mình, và trợ cấp tài chính cho ông đến cuối đời.

Năm 1939, chiến tranh thế giới lần 2 nổ ra, mẹ con Audrey Hepburn về sống tại Arnhem, Hà Lan với hy vọng Hà Lan không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến. Tại đó, Audrey Hepburn theo học nhạc viện Arnhem từ năm 1939-1945. Năm 1940, Đức đưa quân vào Hà Lan, Audrey Hepburn đổi họ thành Edda van Heemstra để che giấu nguồn gốc Anh của mình. Trong thời gian này Audrey Hepburn tham gia cuộc kháng chiến Hà Lan, làm liên lạc, giao thư, bưu kiện, và hoạt động quyên góp. Ngoài những sự kiện đau thương của chiến tranh, bà phải chứng kiến những người Do Thái Hà Lan bị đưa đến các trại tập trung: “tôi nhiều lần thấy đoàn tàu chở người Do Thái tại trạm, nhìn tất cả những gương mặt trên các toa xe. Tôi nhớ rất rõ, có một cậu bé đứng cạnh cha mẹ mình trên xe, trông cậu ấy nhợt nhạt cùng mái tóc vàng hoe, mặc một chiếc áo khoác quá cỡ và bước lên đoàn tàu. Tôi nhìn thấy cậu bé trong lúc mình còn là một đứa trẻ”.

Thời gian chiến tranh, điều kiện sinh sống tồi tệ và sau đó Arnhem bị phá hủy trong Chiến dịch Market Garden. Nạn đói tại Hà Lan kéo dài đến mùa đông năm 1944, Audrey Hepburn bị suy dinh dưỡng, thiếu máu cấp tính, gặp các vấn đề về hô hấp và phù nề.

Năm 1945 chiến tranh kết thúc, Audrey Hepburn chuyển đến Amsterdem sống cùng mẹ và anh chị em, tại đây bà bắt đầu tập luyện balett. Năm 1948, Audrey Hepburn bước vào điện ảnh bằng một vai diễn trong Dutch in Seven Lessons. Cuối năm đó, Audrey Hepburn chuyển đến London để nhận học bổng kịch múa. Bà tự nuôi bản thân bằng công việc người mẫu bán thời gian. Do hậu quả của căn bệnh suy dinh dưỡng từ thời chiến, bà không đủ sức khỏe theo đuổi nghề múa và chỉ tập trung vào sự nghiệp diễn xuất. Sau khi được một đạo diễn tuyển vai chú ý, Audrey Hepburn trở thành diễn viên tự do của hãng Associated British Picture Corporation. Bà tham gia nhiều vai nhỏ và vai phụ trong những bộ phim như One Wild Oat, Laughter in Paradise, Young Wivea’ Tale, The Lavender Hill Mob, và The Secret People.

Năm 1950, Audrey Hepburn hẹn hò với nhà sản xuất nhạc kịch Michael Butler. 

Năm 1951 khi đang đóng một vai nhỏ trong bộ phim Monter Carlo Baby (Nous Irons à Monte Carlo), ghi hình tại Monte Carlo. Tình cờ thay, tiểu thuyết gia người Pháp Colette được chứng kiến và quyết định tuyển Audrey Hepburn vào vai chính trong vở kịch Gigi trên sân khấu Broadway. Khi Gigi mở màn tại nhà hát Fulton, Manhattan, New York ngày 24/11/1951 bà nhận được nhiều lời khen ngợi cho diễn xuất của mình. Vở kịch diễn ra hàng trăm xuất tại New York, Washington D.C, Los Angeles, và San Francisco.

Chiếc váy cưới của Audrey Hepburn

Năm 1951, Audrey Hepburn  yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên với một doanh nhân trẻ người Anh tên là James Hanson. Năm 1952, họ đính hôn. Chiếc váy màu ngà lộng lẫy hiệu Fontana Sisters trứ danh đã được đặt cho ngày cưới. Tuy nhiên, lễ cưới đã không diễn ra và Audrey Hepburn đã biến nỗi buồn cá nhân thành một cử chỉ đẹp đẽ, giúp mang lại hạnh phúc cho một cô gái khác.

Chiếc váy cưới của Audrey Hepburn

James Hanson là người sau này xây dựng nên một đế chế kinh doanh hùng mạnh, tập đoàn Hanson plc hoạt động xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, thời trẻ ông cũng là một tay chơi thượng lưu. Quyến rũ và giàu có, ông nổi tiếng với các cuộc tình với nhiều minh tinh màn bạc.

Audrey Hepburn sau thành công với vai diễn chính trong vở kịch Gigi là một ngôi sao đang lên. Họ gặp nhau năm 1951, cuối năm đó, khi Hanson cầu hôn, Audrey Hepburn đã nhanh chóng gật đầu.

Sự khác biệt văn hóa, thiếu thời gian dành cho nhau, những giá trị cốt lõi được quan niệm khác nhau, mối quan hệ của họ chỉ kéo dài 1 năm. Audrey Hepburn nhận ra rằng cả hai sẽ mải theo đuổi sự nghiệp và cuộc sống riêng không thể dung hòa, nên nếu ở bên nhau, đó không phải là một gia đình thật sự, không phải là một cuộc hôn nhân trọn vẹn.

James Hanson và Audrey Hepburn

Tuy nhiên, thứ người ta nhớ nhất về cuộc tình này là chiếc váy cưới màu ngà.

Fontana Sisters là một thương hiệu thời trang yêu thích của Audrey Hepburn, đó là thương hiệu chuyên về váy dạ hội và váy cưới của chị em nhà Fontana. Khi đó, chị em nhà Fontana, Zoe, Micol và Giovanna là những người chuyên thiết kế trang phục cho các ngôi sao ở Italy. Năm 1952, khi đang ở Rome, Ý để quay bộ phim Roman Holiday, Audrey Hepburn đã đặt chị em nhà Fontana chiếc váy cưới. Chiếc váy được hoàn thành gần như cùng lúc với quyết định hủy cuộc hôn nhân này, váy được trưng bày ở cửa hiệu Fontana Sisters, nhưng những người trong cuộc đã không còn cần đến nó.

Audrey Hepburn đã quyết định chiếc váy này sẽ được dùng để giúp đỡ cho một tình yêu khác. Audrey Hepburn đã đề nghị với chị em nhà Fontana: “Tôi mong chiếc váy này sẽ được một cô gái khác mặc trong đám cưới. Cô ấy là người không có đủ tiền mua nó như tôi, là một cô gái Italy nghèo khó và xinh đẹp nhất mà các chị có thể tìm thấy”.

Amabile Altobella sống tại Latina, Italy đã trở thành cô dâu với chiếc váy cưới màu ngà này. Amabile Altobella đính hôn với một chàng trai nông dân tên là Adelino Solda, và đã sống hạnh phúc bên nhau đến già. Một cuộc hôn nhân giản dị và bền chặt, họ có với nhau 3 cô con gái, và 5 người cháu. Amabile nói rằng chiếc váy may mắn, một món quà như trong truyện cổ tích, đã mang đến cho mình cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Điện ảnh và cuộc đời Audrey Hepburn

Bộ phim Roman Holiday chính thức được công chiếu năm 1953. Ban đầu, nhà sản xuất muốn vai diễn nữ chính dành cho một huyền thoại khác là Elizabeth Taylor, nhưng đạo diễn của bộ phim, William Wyler lại ấn tượng với buổi thử vai của Audrey Hepburn, trong buổi thử vai, mặc dù đã kết thúc cảnh diễn thử, người quay máy vẫn quay lại cảnh Audrey Hepburn trò chuyện thêm với đạo diễn. Chính đoạn phim được quay thêm này đã quyết định vai nữ chính cho bộ phim. Đạo diễn Wyler nói: “Cô ấy có tất cả những gì chúng tôi tìm kiếm: duyên dáng, ngây thơ và tài năng. Cô ấy còn rất khôi hài và hết sức tuyệt vời! Chúng tôi đã nói: Đây chính là cô ấy”.

Bộ phim thành công rực rỡ tại phòng vé và đem về cho Audrey Hepburn nhiều lời khen ngợi. Audrey Hepburn đã chiến thắng giải Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, giải Bafta cho Nữ diễn viên chính Anh Quốc xuất sắc nhất, và giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất năm 1953.

Năm 1953, trên phim trường Sabrina, Audrey Hepburn và bạn diễn William Holden đã có một tình yêu sét đánh, họ lao vào nhau với một mối tình nồng cháy, mặc dù William Holden đã có gia đình. Khi nói về cuộc tình này, tác giả cuốn sách Audrey and Bill: A romantic biography of Audrey Hepburn & William Holden, Edward Epsein đã nhắc đến một chi tiết thú vị: “Những cô gái khác mà Holden từng đưa về nhà cũng rất xinh đẹp, song không hề giống Hepburn. Bà ấy là người không thể so sánh, xinh đẹp và có văn hóa. Có thể nói bà ấy là cơn ác mộng khủng khiếp nhất của vợ Holden”. Cũng trong thời gian quay Sabrina, Audrey Hepburn đã gặp gỡ nhà thiết kế nổi tiếng nổi tiếng người Pháp Hubert de Givenchy. Từ đó, họ trở thành bạn bè và Givenchy đã thiết kế trang phục cho Audrey Hepburn, tạo nên một biểu tượng thời trang. Givenchy cũng tạo ra nhãn hiệu nước hoa L’Interdit dành riêng cho Audrey Hepburn.

Audrey Hepburn và William Holden

Tuy nhiên, khi biết Holden đã thắt ống dẫn tinh theo yêu cầu của vợ, Audrey Hepburn đã cảm thấy đau đớn vô cùng. Tình yêu sâu đậm của cô dành cho Holden không thể có tương lai, cô muốn có một gia đình thật sự với những đứa con, và Audrey Hepburn đã chấm dứt mối quan hệ này trong nước mắt.

Cùng năm đó, tháng 7/1953, Audrey đến dự một bữa tiệc dạ hội do Gregory Peck (bạn diễn, nhân vật nam chính trong Roman Holiday) tổ chức, tại đây bà gặp diễn viên người Mỹ Mel Ferrer và cả hai quyết định hợp tác trong vở kịch Ondine. Trong giai đoạn sản xuất vở kịch, hai người nảy sinh tình cảm và kết hôn 8 tháng sau đó.

Năm 1954, Sabrina công chiếu, Audrey Hepburn tiếp tục giành đề cử cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 27 (1955), và chiến thắng giải Bafta. Cùng năm này, Audrey Hepburn trở lại sân khấu, vào vai một vị thần nước trong vở kịch Broadway giả tưởng Ondine. Với vai diễn này, Audrey Hepburn giành giải Tony cho Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất.

Ngày 25/09/1954, tại Thụy Sĩ, Audrey Hepburn và Mel Ferrer kết hôn. Trong cuộc hôn nhân này, Audrey Hepburn đã xảy thai 4 lần, lần đầu vào tháng 3/1955. Trong năm 1959, trên phim trường The Unforgiven bà bị ngã ngựa, không lâu sau thì xảy thai lần thứ hai. Trong lần mang thai thứ 3, Audrey Hepburn nghỉ hết mọi công việc trong 1 năm, đứa con trai đầu lòng tên là Sean Hepburn Ferrer ra đời. Sau khi sinh ra Sean, Audrey Hepburn lại sảy thai thêm 2 lần nữa.

Audrey Hepburn tiếp tục tham gia vào hàng loạt phim như War and Peace (1956), đóng cùng người chồng Mel Ferrer; Funny Face (1957); Love in the afternoon (1957); The Nun’s story (1959); Green Mansions (1959); The Unforgiven (1960).

Năm 1961, Audrey Hepburn tham gia bộ phim Breakfast at Tiffany’s (Bữa sáng ở Tiffanny), dựa trên quyển tiểu thuyết cùng tên của Truman Capote. Capote muốn chọn Marilyn Monroe vào vai chính, nhưng cô đã từ chối. Chiếc váy biểu tượng của Audrey Hepburn trong phim đã trở thành kinh điển trong lịch sử thời trang. Chiếc váy dài màu đen không tay, tóc vấn cao với chuỗi vòng cổ ngọc trai, mũ rộng vành và kính râm ngoại cỡ đã trở thành kinh điển. Chiếc váy mà Audrey Hepburn mặc trong Breakfast at Tiffany’s được thiết kế bởi nhà thiết kế lừng danh Hubert de Givenchy, là một biểu tượng của thế kỷ XX và có lẽ là chiếc váy đen nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Cùng năm đó Audrey Hepburn  góp mặt trong bộ phim chính kịch The Children’s Hour (1961). Năm 1963, Audrey Hepburn tham gia bộ phim hài ly kỳ Charade. Năm 1964, Audrey Hepburn cùng William Holden cùng tham gia trong phim Paris when it sizzies. Cùng năm 1964 Audrey Hepburn tham gia bộ phim chuyển thể từ nhạc kịch My fair lady. How to steal a million (1966), Two for the road (1967), Wait until dark (1967)

Sau 14 năm của cuộc hôn nhân với Mel Ferrer, họ ly dị năm 1968.

Audrey Hepburn gặp gỡ người chống thứ 2 là Andrea Dotti trong chuyến du thuyền cùng bạn bè vào tháng 6/1968, họ kết hôn vào tháng 6/1969, sinh một đứa con tên là Luca Dotti năm 1970. Audrey Hepburn bỏ gần hết công việc để làm một người nội trợ, bà muốn sinh thêm con nữa nhưng sảy thai lần thứ 5 vào năm 1974. Cuộc hôn nhân lần 2 cũng không hạnh phúc dài lâu, Audrey Hepburn không ly hôn ngay mà tiếp tục cuộc hôn nhân này để chờ đứa con trai Luca đủ lớn, cuộc hôn nhân hoàn toàn chấm dứt vào năm 1982 sau 13 năm chung sống.

Năm 1980, Audrey Hepburn gặp gỡ nam diễn viên người Hà Lan Robert Wolders. Khi Audrey Hepburn đổ vỡ hôn nhân, còn Robert thì mới mất vợ, hai người cứ bên nhau như thế và không kết hôn. Audrey Hepburn từng nói đây là thời gian hạnh phúc nhất của bà.

Ước mơ lớn nhất cuộc đời Audrey Hepburn là trở thành một người mẹ. Audrey Hepburn là một người có trái tim cực kỳ ấm áp, nhưng cũng đa đoan. Một phụ nữ tôn thờ tình yêu và luôn khao khát thứ hạnh phúc “tuyệt đối”, một ước mơ rất “đàn bà”, nhưng cũng rất nồng nàn và rất dại khờ.

1989, Audrey Hepburn  tham gia bộ phim cuối cùng, đó là bộ phim Always của đạo diễn Steven Spielberg. 

Trong cuộc đời tham gia điện ảnh, Audrey Hepburn đã để lại những vai diễn kinh điển cho nền điện ảnh và bản thân bà cũng giành được những giải thưởng danh giá. Cho đến nay (2022), có 12 người từng giành được cả bốn giải thưởng nghệ thuật thường niên lớn nhất của Mỹ, đó là các giải Emmy, Grammy, Oscar, và giải Tony, Audrey Hepburn là một trong số đó.

Những năm cuối đời của Audrey Hepburn

Cũng năm 1989, Audrey Hepburn trở thành Đại sứ thiện chí của Unicef, Robert đi cùng bà trong những chuyến đi. Audrey Hepburn  đã thực hiện hơn 50 chuyến đi tới Sudan, Honduras, Mexico, Venezuela, Bangladesh, Thái Lan, Ethiopia, Somalia, Việt Nam.

Audrey Hepburn tại Ethiopia

Tháng 10/1990, Audrey Hepburn  đến Việt Nam trong khuôn khổ chương trình nước sạch nông thôn và vệ sinh môi trường do Unicef tài trợ. Sau chuyến đi Somalia năm 1992, sức khỏe của Audrey Hepburn suy yếu do căn bệnh ung thư, bà trải qua giáng sinh cuối cùng bên gia đình và Robert, Audrey Hepburn qua đời tại Thụy Sỹ vào 20/01/1993.

Audrey Hepburn tại Việt Nam

Audrey Hepburn tại Việt Nam

Người thay đổi quan niệm đương thời về cái đẹp

Audrey Hepburn có một vẻ đẹp phá vỡ những quan niệm đương thời về cái đẹp. Với vẻ thanh lịch, phong cách nhẹ nhàng, dáng người mảnh với nét mặt đầy tươi tắn tự nhiên, quyến rũ. Mái tóc đen, trang phục đơn giản, không cầu kỳ nhưng thanh lịch. Audrey Hepburn đã phá vỡ quan niệm về vẻ đẹp quyến rũ, đẫy đà đương thời, với thân hình đồng hồ cát và mái tóc vàng khi đó đang thịnh hành. Bà là người khởi xướng cho trào lưu trang phục thanh lịch với những thiết kế không cần phô trương đường cong.

Sự thanh thản chính là điều sang trọng

Luca Dotti, con trai thứ 2 của Audrey Hepburn từng chia sẻ rằng: “Mẹ luôn nói với chúng tôi: Bổn phận của con người là giúp đỡ trẻ em đang gặp khó khăn. Sự thanh thản chính là điều sang trọng. Mẹ luôn cho rằng, công việc đầu tiên của bà là làm mẹ, và công việc thứ hai là đóng góp công sức cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef). Mẹ không bao giờ coi mình là một ngôi sao điện ảnh”. Audrey Hepburn từng tâm sự với con trai rằng: “Khi con trưởng thành, con nhận ra mình có hai bàn tay, một để giúp bản thân mình, một để giúp đỡ người khác”.

Hơn cả một biểu tượng điện ảnh và thời trang, Audrey Hepburn khiến phụ nữ nhận ra rằng, khi phụ nữ có tâm hồn đẹp, trái tim rộng mở, yêu thương thì cái đẹp ấy sẽ lấp đầy mọi nhược điểm trên hình thể. Sinh thời bà từng nói: “Vẻ đẹp của người phụ nữ không ở vẻ bên ngoài, vẻ đẹp đích thực được phản chiếu trong tâm hồn. Tôi tin vào việc sơn móng tay, vào việc phụ nữ cần thiết phải đi làm tóc hay tô son. Tôi tin vào màu hồng và tin rằng những cô gái hạnh phúc là những người đẹp nhất. Tôi tin rằng thứ thuốc tốt nhất để đốt những calo thừa là tiếng cười. Tôi tin rằng mai sẽ là một ngày mới và… tôi tin vào những điều kỳ diệu”.

Trái với đời sống của một ngôi sao, Audrey Hepburn có một cuộc sống giản dị bên gia đình. Luca Dotti luôn cảm thấy biết ơn mẹ vì bà đã giữ cho cậu một tuổi thơ yên bình. Luca Dotti nhớ lại: “Mẹ thường cùng tôi và anh trai làm bài tập. Bà cũng là người tới trường gặp giáo viên mỗi khi chúng tôi bị mời phụ huynh. Có lần, cô giáo viên ngước lên và không nói nổi điều gì. Mẹ liền mở lời: Chào cô, tôi đến đây vì chuyện của cậu con trai tôi”. Khi ở bên gia đình, Audrey Hepburn ăn mặc rất giản dị. Vẻ quyến rũ là điều mà Audrey Hepburn không bao giờ khoe khoang.

VnTimeless

VnTimeless cảm ơn bạn đã ghé thăm website! Mời bạn để lại dưới đây một comment!
    Comment

0 comments:

Post a Comment