(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Unbreak my heart- vỡ tan giấc mộng diva

Unbreak my heart được sáng tác vào năm 1995, đã mang lại thành công tột đỉnh cho cả người thể hiện là Toni Braxon và người sáng tác là Diane Warren.

Diane Warren là một nữ nhạc sĩ cực kỳ tài giỏi trong việc tạo ra các bản hit. Trong lịch sử xếp hạng của Billboard, chưa có một nhạc sĩ sáng tác nào có đến 7 bài hát đứng đầu bảng xếp hạng như bà. Còn những bài hát trong top 10, top 100 do bà sáng tác thì rất nhiều.

Toni Braxton

Các ca sĩ thể hiện những ca khúc của Diane Warren cũng rất đa dạng, từ Eric Clapton, Elton John cho đến Roberta Flack, Barbra Streisand… Từ những tên tuổi một thời đình đám trên truyền thông như Christina Aguilera, Carrie Underwood, Mariah Carey, Faith Hill… đến Aerosmith, Tina Turner, Roy Orbison, hay Gloria Estefan… Các ca khúc ăn khách của bà, đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho người thể hiện, cho chính bản thân bà và cho nhà phát hành. Chỉ tính riêng ca khúc I don’t want to miss a thing của nhóm Aerosmith đã đem về cho riêng Warren hàng chục triệu đô la tiền bản quyền.

Nhưng thành công tột đỉnh cho Diane Warren, và cả cho Toni Braxon là Unbreak my heart. Bài hát là một bản nhạc buồn với tiết tấu tương đối nhanh và mạnh, là tiếng nói thở than của một người con gái cầu mong người tình cũ quay lại.

Diane Warren sáng tác bài này với cảm hứng từ chính cái tên bài hát. “Đừng làm tan vỡ trái tim em”. Năm 1976, ca sĩ Elton John từng có một bài hit với nhan đề Don’t go breaking my heart, những câu cảm thán kiểu như thế đã được sử dụng rất nhiều trong các bài hát có nội dung tương tự. Nhưng vẫn chưa có ai dùng Unbreak my heart cả, “tôi đã nghĩ về nó từ rất lâu, thấy rất thú vị và một ngày đẹp trời năm 1995, tôi quyết định sáng tác dựa trên từ này”, Dieane Warren nhớ lại.

Bài hát được sáng tác tại nhà riêng của Warren tại Los Angels, trên cây đàn piano trong phòng làm việc, Unbreak my heart có giai điệu buồn theo phong cách Tây Ban Nha, đoạn điệp khúc “Đừng làm trái tim em tan vỡ, hãy nói rằng anh sẽ lại yêu em”… là đoạn nhạc được sáng tác trước tiên. Nhạc sĩ mất 4 ngày liên tiếp để sáng tác xong phần điệp khúc, sau đó mới làm tiếp phần mở đầu và cuối cùng mới đặt lời hoàn chỉnh cho bài hát. Trong quá trình sáng tác bài hát, Diane Warren chìm đắm vào cảm xúc về câu chuyện của chính bản thân mình. Xung quanh Diane Warren là cảm giác cô quạnh, mối tình kéo dài 6 năm của nhạc sĩ đã tan vỡ từ 2 năm trước, giờ bà chỉ sống cùng một chú mèo để có người bầu bạn.

Dù được xem là một người tài giỏi, thành công và có quyền lực đáng gờm, nhưng Diane Warren sống khá khép kín, buồn bã và cô quạnh. Và đó cũng là lý do giải thích vì sao bà không có nhiều bạn bè, thích chọn bạn để chơi, thích chọn người để hợp tác sau khi đã quan sát và có sự tiếp xúc sâu với họ.

Sau khi bài hát hoàn thành, người đầu tiên mà Warren nghĩ đến sẽ thể hiện bài hát là Celine Dion. Dion lúc này đã là một diva, cùng với cô có thêm Whitney Houston và Mariah Carey. Còn Toni Braxton là một ca sĩ đang lên, một giọng hát tài năng, một người đang trên bệ phóng của ông trùm Clive Davis- người rất mát tay với các diva.

Tài năng của Toni được thể hiện sớm. Ngay từ album đầu tay cùng tên được phát hành vào năm 1993, Toni Braxton đã được coi là mỏ vàng mới của âm nhạc Mỹ. Album nhanh chóng bán được 10 triệu bản và đem về cho cô 3 giải Grammy. Thành công nhanh chóng làm Toni tin rằng mình là một diva tiếp theo của nền âm nhạc Mỹ.

Trong cùng năm 1995, Warren đã gửi 2 sáng tác cho cả Celine Dion và Toni Braxton. Bà gửi bài Unbreak my heart cho Celine Dion và Because you loved me cho Toni Braxton. Cá nhân Toni rất thích Because you loved me nhưng nhà sản xuất của cô lại cho rằng bài hát này không phù hợp với tinh thần của album thứ hai chuẩn bị phát hành.

Và thế là mọi thứ đã đảo chiều hoàn toàn, Celine Dion hát bài Because you loved me còn Toni hát bài Unbreak my heart. Tháng 2/1996, ca khúc Because you loved me do Celine Dion thể hiện trở thành ca khúc quán quân của bảng xếp hạng Billboard và đứng đầu trong 6 tuần liên tiếp. Điều đó gây ra một sức ép lớn, cộng thêm gánh nặng của “danh hiệu diva” làm Toni càng trở nên khó chịu, bài hát Because you loved me đáng ra đã là của cô.

“Tiểu diva” Toni là một con người khá nhõng nhẽo, và sớm mắc bệnh “ngôi sao”. Khi Unbreak my heart được đưa cho Toni, cô đã không chịu hát, lấy lý do là bài hát quá buồn và bản thân cô hoàn toàn không thích những ca khúc đẫm lệ nỉ non. Sự khó chịu của Toni Braxton làm nhiều người rất bực bội, vì phía sau cô là cả một đội ngũ có tiếng nói rất lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc của Mỹ, đó là ông trùm Clive Davis, những nhà sản xuất hàng đầu như BabyFace, L.A.Reid. Họ đều không hài lòng với cách ứng xử của Toni, nhưng là những con người kinh doanh sừng sỏ, họ cũng biết gạt đi tự ái của mình để vỗ về, an ủi Toni và phân tích cho cô thấy vinh quang đang chờ đón cô với Unbreak my heart.

Cuối cùng Toni Braxton cũng bước vào phòng thu và để lại sau lưng tất cả những kênh kiệu, dẹp đi những khó chịu và quên đi Because you loved me. Một tuyệt phẩm đã ra đời, đầu tháng 12 năm 1996, bảng xếp hạng Billboard chứng kiến sự ra đời của một bản hit toàn cầu. Độc chiếm vị trí quán quân suốt 11 tuần, kéo dài từ tháng 12/1996 đến tháng 2/1997 trước khi bị Wannabe của nhóm Spice Girls phế truất. Đã bán được 20 triệu bản trên toàn thế giới, ẵm Grammy tới tấp và một loạt các danh hiệu quán quân tại nhiều quốc gia khác nhau.

Unbreak my heart trở thành bài hát của thập niên và đưa tên tuổi của Toni Braxton lên đỉnh cao của danh vọng. Trên đỉnh cao đó, được tán dương bằng vô vàn xưng tụng, và tiền bạc, Toni Braxton thấy rằng chỉ cần một mình cô là đủ, cô là quan trọng nhất và không cần đến bất cứ một ai khác, một ê kíp nào cả.

Bắt đầu từ đó, đường đến danh hiệu diva của Toni Braxton ngày càng xa thẳm, sự nghiệp của cô bắt đầu lụi tàn.

Sự thành công quá lớn của Unbreak my heart, đáng ra sẽ mở ra một con đường thênh thang đưa cô tới tương lai sáng chói. Nhưng ngược lại, tiếp ngay sau thành công, cô chọn con đường đến tòa án, tất cả cũng chỉ bởi sự lấp lánh của tiền và lòng tham. Toni Braxton cho rằng những khoản tiền cô được nhận không được xứng đáng với công sức mình đã bỏ ra. Tác giả của bài hát, Diane Warren đã kiếm được 1,2 triệu USD tiền bản quyền trong vòng 18 tháng (chỉ tính riêng trong lãnh thổ Mỹ), chưa kể tiền kiếm được khi phát trên các đài truyền thanh, truyền hình là 700 nghìn USD và số tiền kiếm được bên ngoài nước Mỹ là khoảng 3 triệu USD.

Toni Braxton cho rằng mình đã bị hãng đĩa LaFace tư lợi nên đã phá hợp đồng với hãng đĩa, họ lôi nhau ra tòa và cô đã thua kiện. Suốt thời gian dài kiện tụng, cô không còn ai chống lưng để phát triển sự nghiệp đang rực sáng của mình và việc theo đuổi vụ kiện cũng đã khiến cô bị phá sản. Toni Braxton đã phải bán cả căn nhà đang ở của mình, thậm chí cả những danh hiệu đã đạt được, và xin phá sản theo chương 7 của Luật phá sản Mỹ.

Và đó là lý do vì sao, một giọng hát tài năng, đang có rất nhiều tiềm năng như Toni Braxton đã không thể bước lên hàng diva. Những nhà sản xuất danh tiếng không còn muốn làm việc với cô nữa, cô không có bất cứ bài hát ăn khách nào khác nữa. Mất một khoảng thời gian dài theo đuổi kiện tụng, cánh cửa ngôi đền diva mãi mãi khép lại với Toni Braxton, bỏ lại một tài năng ngay trước thềm cửa của ngôi đền danh vọng này.

Năm 2010, Toni Braxton tiếp tục nộp đơn phá sản lên tòa án vì khoản nợ lên tới 50 triệu USD, phần lớn là khoản nợ do ăn chơi tiêu xài và bỏ show.

Rất nhiều người tiếc cho con đường âm nhạc của Toni Braxton. Với tài năng của cô, cú huých từ sự thành công vang dội của Unbreak my heart, lẽ ra cô đã có thể trở thành một thế lực, một giọng hát có tiếng nói lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc của Mỹ. Nhưng cá tính con người, cộng thêm thiếu vắng những đường lối bài bản, những tư vấn kịp thời đã khiến Toni Braxton ngày càng trượt dốc, và đi vào lụi tàn.

VnTimeless

VnTimeless cảm ơn bạn đã ghé thăm website! Mời bạn để lại dưới đây một comment!
    Comment

0 comments:

Post a Comment