(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Nội dung phim 12 con khỉ

12 con khỉ (12 monkeys) là một bộ phim hack não kinh điển của điện ảnh thế giới. Nội dung của nó có thể gây khó hiểu cho những khán giả lần đầu xem phim. VnTimeless xin giải thích về nội dung của 12 con khỉ, trình tự theo thời gian toàn bộ những chuyện xảy ra trong bộ phim.

Năm 1996, James Cole (James Cole lớn  Bruce Willis thủ vai, James Cole nhỏ do Joseph Melito thủ vai), 8 tuổi, đến sân bay Philadelphia, chứng kiến điều sẽ mãi ám ảnh mình trong những giấc mơ suốt phần đời còn lại. Đó là cảnh phiên bản lớn tuổi của mình bị cảnh sát bắn chết trong khi cầm súng rượt đuổi một người đàn ông tên là Dr. Peters (do David Morse thủ vai), chạy theo phía sau James là một người phụ nữ tóc vàng la hét trong đau khổ (Railly- do Madeleine Stowe thủ vai). Dr. Peters trốn thoát, mang theo bên mình những lọ virus và phát tán chúng ở khắp các thành phố trên thế giới mà ông ta đặt vé máy bay đến (đúng trình tự mà virus lây lan theo ghi nhận), gây ra cái chết của 5 tỉ người.

Một bộ phim hack não

Năm 2035, thế giới chỉ còn vài triệu người sống sót dưới lòng đất. Hội đồng khoa học tương lai thu thập được một chiếc điện thoại có ghi âm cuộc gọi nên yêu cầu nhân vật James về quá khứ và gọi vào số điện thoại này. Tại sao Hội đồng khoa học lại hỏi James về đội quân 12 con khỉ, về các hình ảnh. Bởi vì trước đó họ đã cử ông già vô gia cư về quá khứ để điều tra nguyên nhân bệnh dịch. Ông nghi ngờ là do hội bảo vệ động vật hoang dã (đội quân 12 con khỉ) gây ra, vì khi hội này thả các động vật trong sở thú, cũng là lúc bệnh dịch hoành hành. Nhưng ông cũng không muốn trở về tương lai sống trong lòng đất, muốn sống trong thế giới trong lành của quá khứ nên đã nhổ răng và Hội tương lai không thể kéo ông về được.

Hội đồng tương lai cử James Cole (lúc này đã lớn, và là tù nhân) trở về quá khứ bằng máy du hành thời gian đề điều tra về một tổ chức mang tên "Đội quân 12 con khỉ", tổ chức mà họ tin rằng có dính líu trực tiếp đến đại dịch chết người. Nhưng trong nỗ lực đầu tiên, máy thời gian trục trặc và gửi James về 1990 (6 năm trước đại dịch), anh ta bị gửi vào nhà thương điên, ở đây anh gặp Railley và Jeffrey (do Brad Pitt thủ vai). Anh đã yêu cầu được gọi điện vào đầu số điện thoại mà các nhà khoa học ở tương lai tìm ra, nhưng đầu số bên kia lúc bấy giờ là của một ai đó khác. Cần lưu ý rằng mục đích của các nhà khoa học không phải là thay đổi quá khứ, họ không có ý định cứu 5 tỉ người thoát khỏi cái chết, họ nhận thức rằng đó là điều sai lầm và lịch sử là không thể thay đổi. Cái họ muốn là thu thập những thông tin trong quá khứ để từ đó lần ra "Virus gốc", thứ sẽ giúp họ cải tạo trái đất ở tương lai.

Sau nỗ lực đầu tiên thất bại, các nhà khoa học đem James trở về tương lai, họ bật cho anh nghe đoạn băng ghi âm một cuộc điện thoại vào năm 1996, cũng chính là cuộc điện thoại đến đầu số mà họ yêu cầu anh ta gọi đi ở lần trước: "Tổ chức Vì tự do động vật ở Đại lộ số 2 chính là đầu não bí mật của 'Đội quân 12 con khỉ', họ là những người sẽ làm điều đó, tôi không thể làm gì được nữa, tôi đi đây, giáng sinh vui vẻ"... Đoạn băng này chính là cuộc điện thoại mà Railley sẽ gọi ở cuối phim, nhưng vì đó là chuyện chưa xảy ra và James cũng chưa thân thiết với Railley ở thời điểm đó, anh ra không có chút ý niệm gì. Cũng từ lúc đó, trong giấc mơ của mình, James nhìn thấy mặt của kẻ cầm chiếc vali bị rượt đuổi, chính là Jeffrey.

Lần trở về quá khứ tiếp theo tiếp tục gặp trục trặc, lần này James bị gửi về tận Thế chiến thứ nhất, ở đây anh gặp người bạn Jose (do Jon Seda thủ vai) - Người đã được Railley ghi chép lại trong cuốn sách của mình và đưa vào bài diễn văn, nói rằng anh ta bị điên, khẳng định mình đến từ tương lai và sẽ có đại dịch diễn ra vào năm 1996 (tương tự như James). Một trong những bức hình lịch sử mà cô nghiên cứu có mặt của James, đó cũng là lí do mà khi gặp James ở trại tâm thần, Railley bảo rằng mình đã từng nhìn thấy James ở đâu đó, mà đến tận về sau mới nhớ ra.

Được đưa về chính xác năm 1996, James bắt cóc Railley và bắt cô đưa anh ta đến Philadelphia để điều tra về "12 con khỉ". Tại đây, sau khi gặp lại Jeffrey, anh càng đinh ninh rằng Jeffrey chính là thủ phạm phát tán virus và tự dằn vặt mình vì đã cho anh ta ý tưởng về chuyện này 6 năm trước đó trong trại tâm thần. James sau đó biến mất, còn Railley dần dần tìm ra những manh mối dẫn cô đến kết luận rằng James không hề bị điên, rằng anh ta thực sự là người đến từ tương lai và rằng một tháng nữa, cả thế giới sẽ hứng chịu đại họa khủng khiếp.

James và Railley gặp lại ở ngay trước trụ sở của "12 con khỉ", lúc ở trong khách sạn, Railley gợi ý James gọi lại đầu số mà anh đã gọi đi thất bại 6 năm trước, nhưng vì bị tấn công, họ trốn khỏi khách sạn và tìm đến bốt điện thoại công cộng. Sau khi biết số mình gọi đến là của một dịch vụ giặt thảm, Railley vui mừng vì nghĩ rằng tất cả chỉ là trò đùa, cô vô tình nói đùa lại một câu (cũng chính là nội dung của đoạn băng mà các nhà khoa học thu được). Sau khi nghe James nói lại chính xác từng câu chữ mà mình vừa nói, Railley mới ngớ người. Cả hai cũng chợt nhận ra là mình sẽ chẳng thay đổi được gì, thế giới sẽ đi vào diệt vong, vì thế Railley quyết định đặt vé máy bay đến Key West du lịch để James được một lần nhìn thấy biển, và để sống vui vẻ suốt quãng thời gian sắp tới trong khi chờ tai ương xảy ra.

Trên đường đi đến sân bay, sau khi Railley và James nhìn thấy những con thú chạy long nhong ngoài đường và nghe bản tin trên radio, cả hai mới biết mục đích thật sự của tổ chức "12 con khỉ" mà Jeffrey cầm đầu, đó chỉ là thả tự do những con vật bị nuôi nhốt trong sở thú. Họ không hề có dính líu gì đến những con virus và sự phát tán của đại dịch.

Đến sân bay, khi đang chờ đóng mộc vé, Railley chợt nhận ra tiến sĩ Peters khi ông ta đụng phải, sau đó cô quay sang và nhìn thấy gương mặt của Peters trên tờ báo về Goines (cha của Jeffrey, người góp công điều chế virus). Ông Peters cũng chính là người mà cô đã gặp và kí tên sách sau bài diễn thuyết ở Baltimore (trước khi cô bị James bắt), một người tin vào Khải huyền, nhưng lúc đó Railley không để ý đến ông này. Lúc này, Railley mới ngộ ra rằng Peters chính là thủ phạm gây ra tất cả mọi chuyện.

Trước đó, dù không biết ai là thủ phạm, ở sân bay James vẫn gọi một cuộc điện thoại nhằm thông báo cho thế giới tương lai biết rằng "12 con khỉ" hoàn toàn vô tội, kẻ gây ra đại họa là một người khác, và rằng anh sẽ không trở về tương lai. Ngay sau cuộc gọi, Jose xuất hiện từ tương lai và trao cho James một khẩu súng, bảo anh ta hãy làm nhiệm vụ, nếu không Jose buộc phải giết chết Railley. James ngờ ngợ cho rằng nhiệm vụ này không liên quan gì đến chuyện virus, nhưng khi hỏi Jose mình phải bắn ai, James không nhận được câu trả lời.

Từ tình tiết này có thể đoán ra, bằng một cách nào đó, hội đồng khoa học tương lai đã biết trước số phận cuộc đời của James, từ lúc anh ta còn nhỏ cho đến khi bị bắn chết ở sân bay, và họ cũng biết rằng người bị bắn chết đó chính là James. Đó cũng là lí do anh ta là người được chọn, vì họ biết anh ta sẽ là người tìm ra được nguyên nhân, đổi lại là phải nhận cái chết. Họ đã biết trước việc James cầm theo súng rượt đuổi một ai đó rồi bị bắn chết, họ giao Jose đưa cho James khẩu súng là để anh ta hoàn thành số mệnh của mình, các nhà khoa học tuyệt đối không muốn thay đổi quá khứ đã xảy ra. James mặc dù là người ở tương lai, nhưng anh ta đã chết trong quá khứ, cho nên đó là điều đã xảy ra và không thể thay đổi. James cùng Railley đuổi theo Peters, và theo đúng con đường của số phận, James bị bắn chết trước sự chứng kiến của James nhỏ.

Sau khi nhận được cuộc gọi của James và biết rõ tường tận mọi thứ, thế giới tương lai gửi một nữ khoa học gia trở về quá khứ, đặt vé cùng chuyến bay với Peters và tiến hành kế hoạch tiếp cận ông này để đưa virus trở về tương lai. Ngay trên chuyến bay, bà Jones nói rằng "Tôi đã mua bảo hiểm", ngụ ý rằng bà không hề muốn giết Peters hay thay đổi những gì đã diễn ra.

Ban đầu hội đồng tưởng nhầm Jeffey đứng sau vụ phát tán virus, vì Jeffey là con của ông tiến sĩ nghiên cứu virus, và Jeffey cũng có vẻ như điên khùng hoang tưởng. Tuy nhiên sau khi biết việc làm của Jeffey chỉ là thả bọn thú trong sở thú vì mục đích cao cả, thì James phát hiện ra vấn đề và gửi tin nhắn cho hội đồng. 30 năm sau hội đồng nhận được tin và gửi Jose về hỗ trợ bằng cách tìm James và đưa khẩu súng, mục đích là để bắn Peters, trợ lý của ông tiến sĩ. Peters là người hoang tưởng tin vào khải huyền và đã cải tạo virus để tiêu diệt con người. Tuy nhiên James cuối cùng cũng thất bại và chết, nhưng James ở hiện tại, lúc đó 8 tuổi lại được sống trong một tương lai mới không có hủy diệt. Vì sao, vì sự việc thất bại, hội đồng giải quyết bằng cách, gửi Jones về thực hiện nhiệm vụ giết Peters trên máy bay.

VnTimeless

VnTimeless cảm ơn bạn đã ghé thăm website! Mời bạn để lại dưới đây một comment!
    Comment

0 comments:

Post a Comment