(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Tin nhắn SMS đầu tiên

Tin nhắn SMS đầu tiên của loài người đã được gửi đi vào ngày 03/12/1992. Một kỹ sư tên là Neil Papworth, khi đó mới 22 tuổi, đã dùng máy tính cá nhân để gửi tin nhắn với nội dung “Merry Christmas” (Chúc mừng giáng sinh) đến một đồng nghiệp của mình, tin nhắn này được gửi qua nhà mạng Vodafone.

Tin nhắn SMS đầu tiên

Khi đó Neil Papworth làm việc tại Sema Group Telecoms (hiện nay đã không còn hoạt động), Papworth là thành viên của một nhóm trong dự án của Sema Group Telecoms với công ty viễn thông Vodafone của Anh. Đó là dự án phát triển “Trung tâm dịch vụ tin nhắn ngắn” (Short Message Service Centre, SMSC), mục đích của dự án là sử dụng những tin nhắn ngắn này như một dịch vụ truyền tin. Sau khi Papworth cài đặt hệ thống tại một địa điểm ở phía tây London, Papworth đã ngồi trước một máy tính cá nhân và gửi tin nhắn đầu tiên rất đơn giản đến điện thoại di động của Richard Jarvis, giám đốc của Vodafone, khi đó đang tham dự một bữa tiệc trong ngày lễ giáng sinh.

Neil Papworth sau này có nói rằng: “Tôi không cảm thấy chuyện đó quan trong chút nào cả. Tôi chỉ đơn giản là hoàn thành công việc trong ngày của mình, và đảm bảo rằng phần mềm mà chúng tôi đã phát triển suốt một năm qua hoạt động tốt”.

Ngay sau đó, Neil Papworth nhận được cuộc gọi của Richard Jarvis từ bữa tiệc giáng sinh, giám đốc của Vodafone thông báo rằng ông đã nhận được tin nhắn, khi đó điện thoại di động vẫn chưa thể gửi tin nhắn trả lời.

Một năm sau, Nokia là hãng điện thoại di động đầu tiên tung ra thị trường một mẫu điện thoại di động có tính năng gửi tin nhắn SMS, nhưng các tin nhắn (bị giới hạn chỉ 160 ký tự, do hạn chế về băng thông) chỉ có thể được gửi đi trong cùng một nhà mạng di động. Cho đến năm 1999, người tiêu dùng mới có thể gửi SMS giữa các nhà mạng khác nhau. Tin nhắn SMS với vai trò là một phương tiện truyền tin thông thường đã tiếp tục phát triển với sự ra đời của hệ thống “tin nhắn tiên đoán” Tegic (T9) và các gói điện thoại trả trước. Do giới hạn 160 ký tự, cũng như việc gõ phím mất nhiều thao tác, nên một “ngôn ngữ” gồm các chữ viết tắt, ký hiệu và tiếng lóng đã dần xuất hiện qua SMS và lan truyền sang tin nhắn trên Internet.

Tại Anh, nơi ra đời của tin nhắn SMS, SMS cực kỳ phổ biến, theo số liệu vào tháng 02/2001, có khoảng một tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi tháng và người dùng bị tính phí 10 xu cho một tin nhắn, tương đương với lợi nhuận khoảng 100 triệu bảng Anh mỗi tháng. Đến năm 2010, theo số liệu của Liên minh Viễn thông quốc tế, cứ mỗi phút có 200.000 tin nhắn SMS được gửi đi.

Từ năm 2012, số lượng tin nhắn SMS bắt đầu giảm dần trên toàn thế giới, do xuất hiện nhiều nền tảng nhắn tin, gọi điện miễn phí từ nhiều ứng dụng trên toàn thế giới.

VnTimeless

VnTimeless cảm ơn bạn đã ghé thăm website! Mời bạn để lại dưới đây một comment!
    Comment

0 comments:

Post a Comment