(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Before Sunrise, khoảnh khắc của thanh xuân

Before Trilogy là bộ ba phim kinh điển về tình yêu của đạo diễn Richard Linklater, với tên gọi lần lượt là Before Sunrise, Before Sunset và Before Midnight. Before Trilogy nói về tình yêu nhưng không có những phân cảnh lãng mạn hoành tráng, không có những lời thề thốt hay hứa hẹn cao sang, cũng không có những giây phút kịch tính, cao trào. Thật lạ lùng, thứ làm cho bộ phim cuốn hút lại chính là lời thoại và diễn xuất của các diễn viên.

Before Sunrise là một bộ phim tôn vinh tuổi trẻ

Hai nhân vật chính đã đi và nói với nhau những câu chuyện xuyên suốt 3 bộ phim. Thành phố Vienna (Áo), Paris (Pháp) và ngôi làng ven biển miền nam Hy Lạp là bối cảnh để hai diễn viên chính tiến dần, tiến sâu vào chính bên trong mình, bên trong nhau, khám phá sự bình lặng và giữ dội có trong mỗi con người. Để, họ thấy được cái hữu hạn của cuộc đời và cái vô hạn của từng khoảnh khắc.

Before Sunrise (Trước lúc bình minh) ra đời năm 1995, là phần đầu tiên trong bộ ba phim Before. Before Sunrise là câu chuyện của tuổi trẻ và tình yêu giữa anh chàng người Mỹ tên là Jesse và cô nàng người Pháp tên là Céline, với thời lượng 1 giờ 40 phút, một bản nhạc vừa nhẹ nhàng rung động vừa đẹp đẽ chân thành đã được ngân lên.

Năm 1989, đạo diễn Linklater đã có cuộc gặp gỡ với một cô gái trẻ ở Philadelphia, họ là những người xa lạ và đã cùng nhau trải qua những cuộc trò chuyện dài. Đó là kỷ niệm, đồng thời cũng là nguồn cảm hứng cho Before Sunrise. Năm 1994, cô gái năm nào mà vị đạo diễn đã gặp qua đời vì một tai nạn, trước khi Before Sunrise khởi quay không lâu, bộ phim là cách vị đạo diễn tưởng nhớ cô gái.

Câu chuyện diễn ra ở thành phố của tình yêu và âm nhạc, thành phố Vienna cổ kính của nước Áo. Jesse vừa bị người yêu chia tay ở Madrid, trong tâm trạng buồn chán đã mua vé tàu đi du lịch khắp Châu Âu. Céline trẻ trung xinh đẹp đang trên đường trở về nhà để bắt đầu một học kỳ mới. Họ tình cờ gặp nhau trên chuyến tàu. Sau vài phút trò chuyện, câu chuyện về cặp vợ chồng người Đức đang ồn ào, về cuộc sống trước đây, về người bà của Céline, về gia đình của Jesse… Họ cứ thế nói chuyện với nhau quên cả không gian và thời gian. Cho đến khi chuyến tàu đến Vienna, Jesse đã đưa một lời đề nghị táo bạo, rằng họ sẽ cùng xuống tàu để nối tiếp câu chuyện đang dang dở, và đó là lúc bắt đầu thay đổi cuộc đời của cả hai người, mãi mãi. Đó là sự đồng ý, là quyết định của tuổi trẻ. Khoảnh khắc này chỉ có thể đẹp nhất ở những ngày tháng thanh xuân, thời điểm mà người ta có thể dốc lòng để yêu thương, có thể bất chấp làm mọi thứ mà không cần toan tính. Tình yêu thuở thanh xuân ấy, thật đẹp, thật trong trẻo, nhưng cũng không kém phần mãnh liệt, như ánh sáng tươi mới và thuần khiết lúc bình minh.

Họ đã đi dạo cùng nhau và nói đủ thứ chuyện. Những chủ đề mà hai người nói đến hết sức bình dị, và rất đời thường. Họ luyên thuyên với nhau từ chuyện gia đình, tình yêu, về cuộc sống và cả cái chết…, nhưng những câu chuyện bình thường đó có một cái gì thật đặc biệt trong lời thoại làm khán giả bị cuốn hút.

Qua những câu chuyện, người xem dần hiểu về con người họ. Céline được cha mẹ mình yêu thương, nên yêu và được yêu là một điều rất có ý nghĩa với cô. Céline tự nhận mình là một người vô hại, người duy nhất cô có thể gây tổn thương là chính bản thân mình. Bố mẹ Jesse thì ly dị nhau, không được nhận đầy đủ tình yêu thương, Jesse luôn cảm thấy anh không nên đặt chân đến thế giới này, làm anh nhìn về đời sống gia đình với một thái độ bi quan. Céline đặt nhiều niềm tin và số phận, tin vào tình yêu và con người. Céline  độc lập và mạnh mẽ. Nhưng, sâu thẳm trong tâm hồn, Céline chứa đựng đầy những nỗi lo âu, cô đã viết câu chuyện về một cô gái giết bạn trai cũ của mình và kể cho nhà trị liệu tâm lý của mình nghe.

Bề ngoài, Jesse là một chàng trai ngọt ngào, nhiệt tình và hăng hái. Nhưng trong sâu thẳm, anh luôn hoài nhi, Jesse luôn cảnh giác với thế giới, anh cho rằng con người lừa dối nhau để cảm thấy hạnh phúc hay để tư lợi bản thân. Jesse coi thế giới chỉ là một trò lừa. Tuy nhiên, đôi khi bên trong mình, tâm hồn anh cũng bị khuất phục, anh đã mơ trở thành một người chồng, người cha tốt.

Before Sunrise (Trước lúc bình minh) đưa người xem bước vào giấc mơ của một tình yêu tuổi thanh xuân đầy ngây thơ, vụng về, khi mọi thứ đều đến rất tự nhiên, không vồ vập hấp tấp. Bằng ánh mắt, lời nói và những cử chỉ ngập ngừng mà người xem thấy được vẻ đẹp của tình yêu thuở thanh xuân. Không hề có tình tiết gay cấn đẩy phim lên cao trào, mạch phim chậm rãi, không vội vã, hệt như cách mà họ đến với nhau, tất cả đều tập trung vào những câu thoại. Những vấn đề mà họ đặt ra cho nhau qua những cuộc đối thoại cho người xem phần nào thấy được suy nghĩ, sự trăn trở của họ về con người cũng như về cuộc đời. Có sự tranh luận, có bất đồng ý kiến nhưng không hề có cãi vã, họ đã thật sự chân thành với nhau trong đối thoại, đã thật sự trân trọng cảm xúc của nhau, của từng giây phút họ bên nhau.

Jesse và Céline chẳng cần nói với nhau những lời yêu thương nồng cháy, họ chỉ giãi bày với nhau, thú nhận với nhau, nhưng đều xuất phát từ tận đáy lòng. Họ cũng không cần vồ vập, quấn quýt mê say, tình yêu của họ là một trong những chuyện tình thực tế nhất trên màn ảnh. Họ đến với nhau bằng cái nhìn chan chứa yêu thương, bằng sự ngập ngùng của những cử chỉ, bằng sự ngượng ngùng của cái vuốt tóc chưa kịp thành.

Dõi theo câu chuyện của hai người, có thể người xem sẽ bất chợt nghĩ đến giây phút họ chia tay. Đến cuối phim, một nỗi buồn man mác xuất hiện, một cái kết không trọn vẹn, Jesse và Céline không cho nhau địa chỉ liên lạc mà chỉ có với nhau một cái hẹn mơ hồ. Có lẽ đây là một thông điệp mà đạo diễn Richard Linklater muốn truyền tải đến người xem. Sự chia ly bao giờ cũng buồn, nhưng điều quan trọng nhất đã được truyền tải, đó chính là tinh thần tuổi trẻ. Họ đã chủ động gác lại mọi thứ để bước vào thế giới của nhau. Hai người luôn chủ động làm mọi thứ, cố gắng vượt qua những bất đồng, trở ngại để có những giây phút cạnh nhau. Jesse và Céline đều đã sống hết mình với những gì họ có, vì thế, từng khoảnh khắc đi qua đều đáng trân quý. Đó có lẽ là thông điệp mạnh mẽ nhất của Trước lúc bình minh.

Before Sunrise không thể thành công nếu không có diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên. Ethan Hawke trong vai Jesse và Julie Delpy trong vai Céline đã tạo nên cái hồn cho bộ phim. Julie Delpy là một người Mỹ gốc Pháp, cô sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của một người phụ nữ Pháp, với mái tóc vàng, làn da trắng, sự quyến rũ, thần thái tự tin. Céline là một nhân vật không dễ nhập vai, bởi nội tâm phức tạp, sự chơi vơi của một cô gái trẻ đứng giữa những lựa chọn của cuộc đời. Nhưng với màn thể hiện của Julie, người xem có thể hiểu được con người của Céline, về những suy nghĩ cũng như nỗi băn khoăn, trăn trở của cô trong cuộc sống. Người xem thấy được một cô gái dịu dàng, có học thức, cùng với đó là khát khao được giao tiếp, yêu và được yêu, được hòa mình với con người ở thế giới xung quanh. Ethan Hawke cũng đã vào vai Jesse vô cùng thành công, với mái tóc bồng bềnh, đôi mắt xanh lơ và quần áo xộc xệch, ban đầu người xem có thể cảm giác đây là một anh chàng lãng tử, không đứng đắn. Nhưng sâu trong tâm hồn, lại vô cùng ấm áp và vui tính. Sự tự nhiên, tinh tế và có chiều sâu của hai người đã góp phần tạo nên một bộ phim kinh điển về tình yêu.

Cảnh quay trong phòng nghe thử của cửa hàng đĩa hát là một trong những cảnh quay lãng mạn nhất trên màn ảnh. Sự bồn chồn của những cái liếc trộm, ánh mắt tránh nhau một cách ngập ngừng, những cái liếm môi ngượng ngùng… Tất cả đều được diễn xuất rất tự nhiên dưới nền nhạc bài hát Come here (Kath Bloom), làm cho mỗi người xem đâu đó đều thấy khoảnh khắc thanh xuân của chính bản thân mình ở đó.

Before Sunrise là một bộ phim kinh điển ngợi ca thanh xuân, tình yêu, và khoảnh khắc mở lòng giữa người với người. Phim có thể kén người xem, nhưng nếu đã cùng nhịp điệu, cùng phông giá trị mà thông điệp bộ phim đem tới, người xem sẽ xếp nó vào danh sách những bộ phim đẹp nhất về tình yêu. Before Sunrise chỉ là một khoảnh khắc hữu hạn của đời người, nhưng Jesse và Céline đã lựa chọn, đã quyết định bắc cầu bước qua thế giới của nhau, khoảnh khắc đó là cái vô hạn của tuổi thanh xuân.

VnTimeless

VnTimeless cảm ơn bạn đã ghé thăm website! Mời bạn để lại dưới đây một comment!
Comment

2 comments:

  1. Xuân16.3.24

    Một trong những phim hay nhất về tình yêu tuổi trẻ. Bộ phim này sẽ mãi là bình minh của những đôi lứa yêu nhau.

    ReplyDelete