(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Chúng ta còn "trần gian" lắm (Ngẫu hứng- Trần Tiến)

Anh Tiến kể chuyện Lập (Nguyễn Quang Lập) nghe...

Nhạc sĩ Trần Tiến
Vũng Tàu sáng nay gió lớn quá, sóng bạc. Người ta cứ gán cho biển nào đẹp dịu dàng của cô gái, nào vẻ khó tính của bà già. Thi sĩ “lại cái” thì mượn biển nói đủ chuyện mộng mơ. Anh Sơn (Trịnh Công Sơn) đàn ông hơn: “Biển sóng, biển sóng đừng xô tôi/ Ta xô biển lại, sóng về đâu?”.

Anh chỉ mong viết được như anh Sơn, vậy mà có lần anh ấy nói, chỉ mong viết được bài “Bằng lòng đi em về với quê anh…” của Tiến. Chả biết anh ấy nói có thật không? Bọn ta như lũ leo núi, người này nhìn lên người kia. Ngọn núi thì vẫn thế, chẳng quan tâm đến cao thấp. Biển kia cũng vậy, chẳng quan tâm mình xấy đẹp hay bạc béo.

Thực ra, chúng ta còn “trần gian” lắm. Mấy chục triệu năm nay chúng ta đã đánh mất con mắt thứ ba tuyệt vời. Cái tai thứ ba thính hơn tai chó.

Ngày anh ở rừng, trong cơn sốt rét mê mệt, có lần anh nghe được tiếng thì thầm ngoài vũ trụ, anh nhìn thấy màu núi rừng Trường Sơn. Lạ lắm! Trước kia, anh có đọc đâu đó về chuyện này, tưởng là chuyện bịa. Ngẫm lại chính mình, làm sao có thể cõng trên lưng con bé múa to đùng của đoàn, nhảy vượt qua vách hào giao thông cao bằng đầu mình, chạy như điên vì sợ đạn bắn. Chuyện này, cả đoàn anh bây giờ còn nhắc. Chị Ngô Thị Tuyển (Anh hùng Thanh niên Xung phong) hồi chiến tranh, chắc phải “xác dép”. Có những giây phút con người ta có sức mạnh, hoặc những khả năng ghê gớm. Trong sáng tác, anh em mình vẫn gọi là “thời khắc thăng hoa” vàng ngọc trời cho đấy!

Anh thường thấy người ta cay cú vì chuyện gì đó nghe ghê gớm lắm mà trở nên người thành đạt: Hoặc nghèo đói, hoặc bị sỉ nhục, hoặc bị sét đánh nữa… nhưng chắc chẳng có ai được đói, được sỉ nhục, được sét đánh để viết được một tiểu thuyết hay, Lập nhỉ? Hè…

Vũng Tàu sáng nay thật dữ dội, anh có thể huyên thuyên hoài đủ chuyện giời ơi, nhưng sẽ nhạt làm sao cái thứ văn chương chữ nghĩa của kẻ trần gian mắt thịt tai trâu. Giá mình tu để có được “huệ nhãn”, nhìn được các em xinh tươi đẹp đến đâu. Mình tu để có được cái tai chó thần, nghe được khúc khải hoàn của những vì sao nâu lùn đang hát trên bầu trời. Nói vậy thôi, ngu gì đổi mười năm còn lại để tập thiền, đi tu. Vớ vẩn! Nói như Trần Trọng Kim: hãy ở nơi “hình nhi hạ” vẫn vui hơn cõi trên nhiều. Làm thánh nhân, buồn chết mẹ!

Lập à.

Anh cứ mơ được viết văn như em. Có thể vì anh quá lâu không đọc sách. Đọc văn em, anh ngồi cười một mình như dở hơi.

Nghệ thuật là hấp dẫn, chuyển tải gì tính sau. Thực ra có cái quái gì đâu mà chuyển tải! Ai cũng sáng tác nhạc và viết văn được cả thôi, ý trời không cho thôi. Thằng Tạo viết ca khúc cũng dễ thương vậy. Ông Nguyễn Đình Thi viết nhạc, ông Văn Cao vẽ… Trời cho thì nhận!

Đừng nghĩ nhiều đến chuyển tải thông điệp! Chẳng có thông điệp nào mới cả, nhưng sẽ rất mới nếu sống thật mình! Làm tình thì có gì mà mới. Những ai yêu ta thật, dù chả biết kỹ thuật gì, vẫn cứ làm ta mê đi là sao. Nói ỡm nói ờ mà cứ sướng là sao.

- Anh ơi, nhìn này, nó là cây lúa đấy.

Chàng ồ lên:

- Thế à, thích nhỉ, cây lúa đẹp nhỉ.

Tình yêu thì lúc nào cũng vui thế đấy, dù chẳng có thông điệp gì mới.

VnTimeless

VnTimeless cảm ơn bạn đã ghé thăm website! Mời bạn để lại dưới đây một comment!
    Comment

0 comments:

Post a Comment