(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Đầu của Gorgon Medusa, khi mọi quyết định đều sai lầm

Trong thần thoại Hy Lạp có câu chuyện về việc Perseus giết chết Gorgon Medusa. Chúng ta tóm lược câu chuyện này và xem xét nó bằng một góc nhìn khác dưới đây.

Chiếc đầu của Medusa
Vua Acrisius của xứ Argos hỏi nhà tiên tri rằng ông sẽ sống được bao lâu. Nhà tiên tri không trả lời bằng một con số cụ thể, thay vào đó ông nói rằng nhà vua sẽ bị cháu trai của mình giết chết. Vua Acrisius vô cùng sợ hãi, ông đã nhốt Danae, con gái của mình, trong một căn phòng kín.

Nhưng thần Zeus, vua của các vị thần, đã nhìn thấy cô qua một vết nứt trên tường. Zeus đã biến mình thành những tia nắng để lọt vào bên trong, tạo ra một cơn mưa vàng rơi xuống người Danae. Cô mang bầu và sau đó sinh ra Perseus. Vua Acrisius sợ rằng nếu ông giết chết Danae và đứa trẻ, ông sẽ hứng chịu cơn thịnh nộ của Zeus. Để an toàn, ông cho đóng một chiếc rương nhốt hai mẹ con vào và thả chiếc rương trôi ra biển. Theo suy nghĩ của Acrisius, nếu hai mẹ con Danae bị biển dìm chết, thì đấy là tội của Poseidon, không dính dáng gì đến ông cả.

Nhưng thay vì bị nhấn chìm, chiếc rương trôi dạt vào bờ biển đảo Seriphos. Một ngư dân tìm thấy Danae và con trai cô, Perseus dần lớn lên thành một thanh niên mạnh mẽ, nhanh nhẹn. Vua của Seriphos là Polydectes đã nghe nói đến vẻ đẹp của Danae và muốn cưới cô về làm vợ lẽ của mình, nhưng ông lo sợ sự ngăn cản của con trai cô. Polydectes liền cử Perseus đi thực hiện một nhiệm vụ nguy hiểm, mục đích nhằm tìm cách giết chết Perseus, đó là đi giết Gorgon Medusa. Gorgon là tên gọi chung của ba con quỷ, ba chị em quỷ này là Stheno, Euryale và Medusa. Medusa là con quỷ xinh đẹp và trẻ nhất, mái tóc là những con rắn và cái nhìn của Medusa có thể biến tất cả các sinh vật sống thành đá.

Perseus bắt đầu cuộc hành trình của mình với nhiều tặng thưởng từ các vị thần. Tấm khiên của Athena giúp Perseus nhìn hình ảnh phản chiếu của Medusa mà không bị hóa đá, đôi dép có cánh của Hermes giúp chàng di chuyển nhanh nhẹn hơn, thêm vào đó là một thanh kiếm từ Hephaestus và chiếc áo tàng hình từ Hades. Perseus tìm thấy hang động nơi các Gorgon sinh sống và đã giết được Medusa.

Perseus đã nghe được chuyện về lời tiên tri của ông mình. Anh quyết định quay trở lại hòn đảo của tổ tiên mình, để cho vua Acrisius biết rằng anh ta không có ác ý, không có ham muốn làm vua và phải giết chết ông mình.

Trong khi đó, tin tức đã được truyền đến Argos, rằng Perseus đã giết Gorgon Medusa và đang trên đường đến Argos. Vua Acrisius nghĩ đến lời tiên tri trước kia và đinh ninh rằng Perseus đến để giết mình. Vì vậy, Acrisius cải trang thành một người ăn xin và chạy khỏi vương quốc của mình. Khi Perseus đến gần Argos, anh quyết định dừng lại ở hòn đảo Larissa gần đó để tham gia một cuộc thi thể thao đang diễn ra ở đó.

Nếu giành được vòng quyệt quế, Perseus sẽ coi đây là món quà để tặng ông mình trong ngày gặp mặt. Perseus tham gia cuộc thi ném đĩa. Khán đài đông đúc, bầu không khí nồng nhiệt bởi tiếng tăm của anh đã lan truyền khắp nơi. Perseus cầm chiếc đĩa đá ở tay trái, lấy đà, lắc lư tới lui, sức mạnh cơ bắp thể hiện rõ khi cơ thể di chuyển.

Perseus chuyển chiếc đĩa sang tay phải, ngả người ra sau và phóng chiếc đĩa đi. Nó lướt qua bãi cỏ, vượt qua mọi đối thủ khác. Chiếc đĩa vút qua mép sân và bay đến tận khán đài. Ở hàng khán giả cuối cùng, chiếc đĩa lao trúng một ông già, một người ăn xin, và giết chết ông ta, nhà vua xứ Argos.

Vậy! Tại sao điều đó lại xảy ra. Giá như ông không ngồi vào chiếc ghế đó? Tại sao không phải là cái ghế bên trái, hay bên phải? Tại sao trên đường trốn chạy ông lại phải xem một cuộc thi thể thao? Tại sao Perseus phải tham dự một cuộc thi? Tại sao anh ấy phải thể hiện mình? Tại sao người ông phải bỏ chạy?

Tại sao mà rất nhiều sự kiện tình cờ, rất nhiều yếu tố khó có thể xảy ra lại có thể kết hợp lại để tạo nên một cái kết như thế? Có lẽ mỗi hành động, mỗi việc mà ta làm hoặc không làm đều sai lầm. Có thể mọi quyết định tưởng chừng như không quan trọng lại dẫn đến hậu quả to lớn. Mọi quyết định đều là quyết định sai lầm.

Nhưng một khi đã phóng ra, chiếc đĩa không thể dừng lại được!.

VnTimeless

VnTimeless cảm ơn bạn đã ghé thăm website! Mời bạn để lại dưới đây một comment!
    Comment

0 comments:

Post a Comment