(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Tên gọi của các thế hệ là gì và vì sao?


Trong những năm gần đây, qua báo chí, truyền thông và các mạng xã hội như Instagram, Twitter, Facebook…, chúng ta thấy có nhiều thuật ngữ như thế hệ X, gen Z, thế hệ Alpha… xuất hiện. Vậy những tên gọi này để chỉ những nhóm người nào và vì sao lại phân chia thành các nhóm thế hệ như thế?

Các thế hệ

Thế hệ được định nghĩa là một nhóm người được sinh ra trong cùng một thời gian và chịu ảnh hưởng bởi những đặc điểm lịch sử của thời đại, sự gọi tên các thế hệ thể hiện xu hướng phân loại bản thân của từng nhóm theo các mốc thời gian cố định. Dưới đây là danh sách các thế hệ, danh sách được thể hiện ngắn gọn, và không toàn diện về các thế hệ văn hóa phương Tây.

The Lost Generatio- Thế hệ đã mất hay thế hệ lạc lõng (1890-1915)

Tên gọi này được đặt ra bởi tác giả Gertrude Stein, thế hệ The Lost Generation là thế hệ những người đã sinh ra và trưởng thành trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Họ là những người chứng kiến sự mất mát chưa từng có về con người cũng như tình trạng nhập cư ồ ạt. Trong hồi ký “Hội hè miên man”, Stein đã viết: “Tất cả bọn trẻ các cậu, những người từng phục vụ trong quân đội, đều là thế hệ lạc lõng”.

The Greatest Generation- Thế hệ vĩ đại nhất (1910-1928)

The Greatest Generation hay thế hệ vĩ đại nhất là thuật ngữ được dùng để chỉ những người sinh ra và lớn lên trong những năm 1910- 1928. Tên gọi này được đặt bởi nhà báo Tom Brokaw trong cuốn sách cùng tên “The Greatest Generation” xuất bản năm 1998.

Thế hệ này được gọi là vĩ đại bởi vì họ đã vượt qua nhiều thử thách và khó khăn to lớn trong cuộc đời. Họ đã trải qua cuộc Đại suy thoái (1929-1933)- cuộc suy thoái kinh tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Sau đó, trải qua Chiến tranh thế giới thứ hai, và phục hưng kinh tế. Đây được coi là một thế hệ mạnh mẽ, kiên cường và giàu lòng biết ơn. Họ đã tạo ra nền móng cho sự phát triển kinh tế sau chiến tranh.

The Silent Generation- Thế hệ im lặng (1928-1945)

The Silent Genetation là thế hệ những người được sinh ra trong những năm 1928- 1945. Thế hệ này gọi là “im lặng” bởi vì những đặc điểm chung trong cách họ tiếp nhận cuộc sống và tham gia vào các vấn đề xã hội. Thế hệ im lặng đã trải qua những thử thách lớn trong lịch sử như Đại khủng hoảng và Chiến tranh thế giới lần hai. Họ thường được miêu tả là những người chi tiêu tiết kiệm, trung thành với công việc và gia đình

Baby Boomer Generation- Thế hệ bùng nổ dân số (1946-1964)

Tên gọi của thế hệ này bắt nguồn từ sự “bùng nổ” dân số khổng lồ sau Chiến tranh thế giới lần hai. Họ thường giữ các vị trí cao cấp và chủ chốt, chẳng hạn như các nhà lãnh đạo, CEO. Vì là thế hệ hướng tới mục tiêu, nên sự công nhận về thành quả lao động rất quan trọng đối với thế hệ này.

Thế hệ này lớn lên trong một xã hội đang phát triển nhanh chóng, gia đình đông con, họ tin rằng chỉ cần làm việc chăm chỉ thì sẽ có cuộc sống tốt hơn.

X Generation- Thế hệ X- Gen X (1965-1980)

Thế hệ X được đánh giá là thế hệ có học thức và hướng tới công việc ổn định, họ làm việc và tích lũy để tới lúc nghỉ hưu được an hưởng tuổi già.

Thế hệ này dành nhiều thời gian cho bản thân. Điều này làm nảy sinh và nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh trong họ. Trên thực tế, có đến 55% các nhà sáng lập các công ty thuộc thế hệ X. Những người trong thế hệ X thích làm việc độc lập với sự giám sát tối thiểu.

Y Generation- Thế hệ Y- Gen Y (1981-1995)

Một ảnh hưởng to lớn của thời đại lên thế hệ Y là sự tham gia và trỗi dậy của Internet và đối phó với các cuộc khủng hoảng tài chính.

Văn hóa làm việc cũng rất quan trọng đối với thế hệ Y. Họ muốn làm việc trong một môi trường nơi họ có thể cộng tác với người khác. Lịch trình linh hoạt, có thời gian nghỉ ngơi, và nắm bắt công nghệ mới nhất để giao tiếp. Đây là thế hệ có hiểu biết về công nghệ cao, đang trong thời kỳ sung sức.

Z Generation- Thế hệ Z- Gen Z (1996-2012)

Với sự ra đời và phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội, thế hệ Z được coi là có nhiều khả năng tham gia vào các hoạt động xã hội nhất. Thế hệ Z đang chuẩn bị bước vào lực lượng lao động chính. Thế hệ này được thúc đẩy bởi các phần thưởng xã hội, họ cũng mong đợi sự rõ ràng, và minh bạch trong môi trường làm việc.

Thế hệ Z gắn liền với thiết bị thông minh, mạng xã hội, công nghệ cao, chịu nhiều áp lực cạnh tranh về vật chất và danh vọng. Thế hệ này học rất nhiều nhưng một số đang được đánh giá là học chỉ vì kỳ vọng của cha mẹ.

Alpha Generation- Thế hệ Alpha- Gen Alpha (2013-2025)

Thế hệ Alpha được nuôi dưỡng bởi những ông bố bà mệ thuộc thế hệ X, Y, hoặc Z. Các thế hệ của những sự nhảy vọt và những sự thay đổi to lớn của công nghệ số, công nghệ thông tin, sinh ra trong thời kì đã phát triển công nghệ và trí tuệ nhân tạo.

Những đứa trẻ Alpha lớn lên với điện thoại thông minh, thiết bị thông minh và có thể truyền tải suy nghĩ trực tuyến rất nhanh. Những thay đổi khủng khiếp về công nghệ cùng nhiều tác động khác nhau khiến thế hệ Alpha trở thành thế hệ có nhiều biến đổi nhất trong lịch sử. Alpha không nghĩ công nghệ là một công cụ, nó tồn tại như một thể thống nhất trong cuộc sống của họ.

VnTimeless

VnTimeless cảm ơn bạn đã ghé thăm website! Mời bạn để lại dưới đây một comment!
    Comment

0 comments:

Post a Comment